Hourglass12b2


Join the forum, it's quick and easy

Hourglass12b2
Hourglass12b2
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bạn có quan tâm mình xếp thứ mấy trong lớp?

Go down

Bạn có quan tâm mình xếp thứ mấy trong lớp? Empty Bạn có quan tâm mình xếp thứ mấy trong lớp?

Bài gửi  cobe_suytu1994 Sat Nov 12, 2011 6:43 pm




Kỳ thi học kỳ đang đến gần, cũng là lúc các teen nhà ta đang gấp rút ôn tập để đạt kết quả cao nhất. Trong những động lực để teen chăm chỉ học hành thì vị trí xếp thứ ở lớp cũng đau đầu không ra phết.

Việc xếp thứ trong lớp có thể chỉ vì mục đích đánh giá, xếp loại học lực, nhưng cũng có thể nhằm tạo một môi trường ganh đua lẫn nhau để teen có động lực học tập hơn. Đối với đa số các teen, sau cả một kỳ học phấn đấu, được đứng vào top 10 hay top 5 của lớp là một điều thực sự đáng hãnh diện – một vị trí “người khác phải ngước nhìn”!

Nhưng, việc được xếp thứ cao trong lớp, vô tình gây thêm cho teen một áp lực, nhất là đối với những teen có bố mẹ quá coi trọng thành tích học tập của con. Nhiều bạn, học tập rất chăm chỉ, nhưng vì xếp thứ trong lớp không được vào hàng “top” mà bị bố mẹ mắng, rất tội nghiệp.

Mai Hương (lớp 11 trường Kim Liên) ấm ức: “Bố mẹ mình quán triệt là chỉ xét kết quả, không xét quá trình, nên mình có học chăm đến đâu mà không được vào top 5 của lớp thì cũng bị phạt, cắt trợ cấp, cắt ti vi, cắt mạng luôn. Khổ cực!”.


Cũng vì thế mà cô bạn chưa bao giờ mừng với kết quả xếp thứ trên lớp của mình: cao thì nơm nớp lo tụt hạng, thấp thì méo mặt với áp lực từ gia đình. Loanh quanh luẩn quẩn, chả biết tính sao…

Còn bạn nam Hoàng Long – THPT bán công Đống Đa thì phàn nàn: “Xếp thứ á? Chả bao giờ chính xác đâu! Này nhé, học những 11 môn, đứa thì tủ môn này, đứa thì siêu môn khác, làm sao mà so sánh như thế được!”. Chà, nghe qua thấy cũng thật là có lý. Không chỉ thế, những ai đã từng khổ sở với xếp thứ ở lớp mới hiểu “thâm ý” sâu xa của Long. Là như này: có những bạn giỏi các môn “chính” (các môn tính hệ số cao), trong khi các bạn khác lại có khả năng ở các môn “phụ” hơn, thì rõ ràng, tính điểm như thế là không đánh giá đúng thực chất rùi.

Đấy là còn chưa kể các chiêu xin xỏ thầy cô để được nâng điểm môn “phụ”. Các câu như kiểu “Cô ơi, cho em chấm vở gỡ điểm, em chỉ còn xíu nữa là được học sinh giỏi/được vào top 10…”; “em học hành chăm chỉ, chép bài đầy đủ mà…” - nhằm làm thầy cô mủi lòng, nương tay nâng đỡ, chả quá quen thuộc với teen rồi còn gì! Còn những bạn kém các môn “chính”, muốn xin điểm thì khó khăn hơn, vì thường thầy cô các môn này không dễ dàng nới tay. Thêm nữa, các môn đó vốn nhiều đầu điểm, có thêm một điểm cộng cũng chẳng mấy ăn thua!

Còn cả quan hệ bạn bè nữa chứ. Cũng vì tranh giành xếp thứ trong lớp mà sinh ra những chuyện teen va chạm nhau, dẫn đến tình bạn bị sứt mẻ đôi phần. Mặc dù những trường hợp như vậy chỉ xảy ra hiểm hoi khi teen không tự kiềm chế được mình (chắc tại bởi bị áp lực nặng nề quá), nhưng nó vẫn là một điểm trừ cho việc đánh giá xếp loại học lực quá cứng nhắc mà một số teen đang là “nạn nhân” như bây giờ.

Dù gì đi nữa, việc xếp thứ trong lớp cũng có tác dụng nhất định. Bạn xếp thứ 40, ví dụ thế, sẽ có động lực học tập để vươn lên thứ 30; bạn xếp trong top 10 sẽ không lơi là việc học để khỏi bị “tụt hạng”. Còn nếu teen đang phải chịu đựng của các kiểu xếp thứ cứng nhắc và vô lý, hi vọng các bạn đủ bản lĩnh để nhận ra đâu mới thực sự là mục đích học tập của mình, và an toàn “sống chung với lũ”!

Giang Thủy
cobe_suytu1994
cobe_suytu1994

Tổng số bài gửi : 80
Points : 138
Reputation : 3
Join date : 29/10/2011
Age : 30
Đến từ : USSH

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết